วันอังคารที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

Diary Note 23 January 2017

บันทึกการเรียนครั้งที่ 1


จุดมุ่งหมายของรายวิชา
1.ทักษะด้านคุณธรรมจริยธรรม
   1.1 มีความซื่อสัตย์สุจริตและเสียสละ
   1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
   1.3 เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
   1.4 เคารพกฎระเบียบ 
   1.5 มีสัมมาคารวะ
2.ทักษะด้านความรู้
   2.1 มีความรู้ความเข้าใจ
   2.2 วิเคราะห์ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาการการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
   2.3 วิเคราะห์เทคนิคและกิจกรรม เพื่อนำมาใช้สำหรับการจัดประสบการณ์ให้กับเด็ก
   2.4 วิเคราะห์หลักสูตรการศึกษาปฐมวัยและการจัดประสบการณ์
   2.5 วิเคราะห์การจัดบรรยากาศของห้องเรียน
   2.6 อธิบายกระบวนการประเมินผลการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับพัฒนาการของเด็ก
3.ทักษะทางปัญญา
   3.1 สามารถคิดอย่างมีวิจารณญาณ
   3.2 สามารถสืบค้น ตีความ ประเมินปัญหา
   3.3 สามารถวิเคราะห์ปัญหา สรุปปัญหา
   3.4 สามารถประยุกต์ความรู้ เพื่อนำไปใช้จัดประสบการณ์ให้กับเด็กพิเศษปฐมวัย
4.ทักษะด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
   4.1 สามารถใช้ภาษาในการสื่อสาร
   4.2 สามารถให้ความช่วยเหลือร่วมมือในการแก้ปัญหาต่างๆทั้งบทบาทการเป็นผู้นำและผู้ร่วมงาน
   4.3 สามารถเป็นผู้ริเริ่มประเด็นปัญหา
   4.4 มีความรับผิดชอบการพัฒนาการเรียนรู้ของตนในวิชาชีพครูปฐมวัยอย่างต่อเนื่อง
5.ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
   5.1 มีทักษะการใช้เครื่องมือที่จำเป็นในปัจจุบัน
   5.2 สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาะทั้งด้านการพูด การเขียน
   5.3 สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสิบค้น
6. ทักษะการจัดการเรียนรู้
   6.1 มีความสามารถออกแบบการจัดประสบการณ์ที่เหมาะสม
   6.2 มีความสามารถเขียนแผนการจัดประสบการณ์ที่บูรณาการ
   6.3 มีทักษะและประสบการณ์ในการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัยได้หลากหลาย 
   6.4 มีความสามารถจักประสบการณ์ทั้งเด็กปกติและเด็กพิเศษที่เรียนร่วมได้
   6.5 มีความสามารถในการวางแผนการจัดการเรียนรู้และนำกิจกรรมทางการศึกษาปฐมวัยมาบูรณาการกับการสอน

  • การเรียนรู้ คือ เด็กเกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม ถ้าไม่เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมคือการทำงานของสมอง
  • การทำงานของสมองการรับรู้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 มาสมานความรู้เดิม  เกิดความรู้ใหม่  เพื่อความอยู่รอดของตัวเอง
  • การเล่น เป็นวิธีของการเรียนรู้
  • ความสนใจความต้องการของเด็กจะสะท้อนถึงพัฒนาการของเด็กออกมา
-อาจารย์พูดคุยเกี่ยวกับเรื่องที่ไปสังเกตเด็กของแต่ละโรงเรียน
     -อาจารย์บอกเทคนิคของกิจกรรมต่างๆ
-ทำมายแมปปิ้งรูปแบบ
-เขียนตารางกิจวัตรประจำวันของแต่ละคน 

สิ่งที่ได้รับในวันนี้
ตนเอง
-ได้ตกลงกฎของรายวิชานี้และรู้จักเทคนิคต่างๆในการทำกิจกรรมต่างๆ
เพื่อน
-ให้ความร่วมมือดี  ตั้งใจเรียน
อาจารย์
-มีเทคนิคในการสอนที่ดีและมีสื่อการสอนที่ทันสมัยน่าเรียน  อาจารย์พูดจาไพเราะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น